Ăn Gì Phòng Tránh Tiểu Đường, Ăn Gì Để Phòng Bệnh Tiểu Đường

Cơm trắng là nhóm thực phẩm có hàm lượng đường cao. Để tránh tăng hoặc khó kiểm soát đường huyết do ăn cơm trắng, nhiều bệnh nhân tiểu đường tìm hiểu tiểu đường ăn gì thay cơm để lựa chọn cho chế độ ăn hàng ngày của mình. Nếu bạn cũng quan tâm đến vấn đề chọn thực phẩm thay thế cơm trắng thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được một số gợi ý đáng để áp dụng.&#x
D;&#x
A;
1. Cơm trắng tác động thế nào đến chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường?

Cơm trắng là thực phẩm có mặt trong bữa cơm của mọi gia đình Việt và là một trong những món ăn không thể thiếu với nhiều người. Tuy nhiên, cơm trắng lại thuộc nhóm tinh bột với chỉ số đường huyết rất cao (GI = 83) nên sau khi ăn cơm trắng rất dễ tăng đường huyết.

Bạn đang xem: Ăn gì phòng tránh tiểu đường

*

Hàm lượng đường trong cơm trắng rất cao đối với người bị tiểu đường

Người bình thường có chế độ ăn cơm trắng đều và nhiều nhưng nếu tập luyện, vận động hàng ngày sẽ tiêu hao năng lượng và chỉ số đường huyết có thể được điều chỉnh về như bình thường. Tuy nhiên, với người bị tiểu đường thì điều này rất khó diễn ra.

Ở bệnh nhân tiểu đường, cơ thể không thể tự điều chỉnh glucose máu về ngưỡng an toàn. Tinh bột trong cơm trắng chuyển hóa thành đường khiến cho tuyến tụy làm việc nhiều hơn để làm giảm đường huyết trong khi bản thân tuyến tụy của bệnh nhân tiểu đường vốn đã không có khả năng hoạt động hiệu quả. Vì thế, ăn nhiều cơm trắng sẽ làm tăng chỉ số đường huyết khiến bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

2. Người bị tiểu đường ăn gì thay cơm?

Ăn nhiều cơm trắng làm tăng chỉ số đường huyết vậy người tiểu đường ăn gì thay cơm? Để lựa chọn thực phẩm thay thế cơm trắng, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý nguyên tắc: chọn thực phẩm không làm tăng đường huyết và cung cấp đủ năng lượng tương tự như cơm trắng cho cơ thể.

Muốn thay thế cơm trắng trong chế độ ăn người bệnh tiểu đường có thể lựa chọn một số thực phẩm sau:

2.1. Yến mạch

Yến mạch là ngũ cốc có hàm lượng tinh bột thấp hơn cơm trắng rất nhiều. Không những thế, đây còn là thực phẩm có thể giúp thụ thể trên tế bào tăng nhạy cảm insulin để insulin làm việc hiệu quả hơn. 

Vì thế, với người bị tiểu đường lệ thuộc insulin thì nên tăng cường yến mạch trong chế độ dinh dưỡng của mình. Việc thay yến mạch cho cơm trắng sẽ giúp đường huyết được ổn định, cung cấp khoáng chất và chất xơ cho cơ thể. 

*

Yến mạch có hàm lượng đường thấp, giàu chất xơ và khoáng chất nên có thể lựa chọn làm thực phẩm cho chế độ ăn tiểu đường ăn gì thay cơm

2.2. Gạo lứt

Nếu chưa biết tiểu đường ăn gì thay cơm thì bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ qua cơm gạo lứt. Đây là loại gạo còn giữ nguyên chất xơ và cám gạo nên khi đưa vào cơ thể vừa giảm hấp thu tinh bột vừa giảm thời gian tiêu hóa để tăng cảm giác no lâu, giảm cơn thèm ăn cho bệnh nhân tiểu đường.

Đặc biệt, vitamin B1 trong gạo lứt có hàm lượng cao hơn gạo trắng nên sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường giảm cảm giác tê bì ở các đầu chi. 

2.3. Đậu đỗ

Đây là nguồn thực phẩm rất tốt để lựa chọn thay cơm trắng cho chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường bởi chúng không chỉ có chỉ số đường huyết thấp (GI = 18) mà còn giàu thành phần dinh dưỡng. Carbohydrate phức hợp và chất xơ trong các loại hạt đỗ có thể làm cho quá trình hấp thu đường kéo dài hơn nên ổn định tốt chỉ số đường huyết.

Khi chế biến đậu, đỗ trong bữa ăn cho người bị tiểu đường cần cân nhắc kỹ hàm lượng để tránh vượt ngưỡng quy định. 

2.4. Khoai lang

Tuy khoai lang thuộc nhóm tinh bột nhưng chỉ số đường huyết của nó tương đối thấp (GI = 44 - 46) nên với vấn đề chọn lựa tiểu đường ăn gì thay cơm thì đây là một gợi ý phù hợp. Trong củ khoai lang có thành phần tinh bột không thể tiêu hóa trong ruột non gọi là tinh bột kháng đường nên sẽ không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

Mặt khác, trong ruột non còn có thành phần kích thích tăng độ nhạy tế bào với insulin nên khi ăn khoai lang cũng sẽ làm tăng khả năng chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho hoạt động của cơ thể. Với bệnh nhân tiểu đường, khoai lang trở thành thực phẩm không chỉ không làm tăng đường huyết mà còn giúp ngừa táo bón, kiểm soát cân nặng rất tốt.

*

Khoai lang chứa tinh bột kháng đường nên có thể lựa chọn để thay thế cơm trong bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường

2.5. Diêm mạch

Diêm mạch có tính chất gần giống với ngũ cốc, có chỉ số đường huyết GI = 53 nên cũng là thực phẩm tốt để thay thế cơm trắng. Hàm lượng protein và chất xơ trong diêm mạch tương đối dồi dào nên giúp cho quá trình hấp thu đường vào máu chậm lại.

Không những thế, diêm mạch còn chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa biến chứng tiểu đường như: tim mạch, mỡ máu, viêm nhiễm,... Trung bình mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường có thể ăn khoảng 200g diêm mạch để đảm bảo các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể mà không lo tăng đường huyết.

3. Cách ăn cơm trắng để không tăng đường huyết ở người bị tiểu đường

Mặc dù những thực phẩm gợi ý trên đây có thể thay thế cho cơm trắng nhưng không có nghĩa người bị tiểu đường cần nói không hoàn toàn với cơm trắng. Để ăn cơm trắng mà vẫn kiểm soát được đường huyết thì bệnh nhân tiểu đường nên:

- Chỉ ăn lượng cơm thật ít và sau bữa ăn khoảng 2 giờ cần kiểm tra đường huyết để đánh giá và tính lượng ăn cho bữa sau. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy đường huyết > 10 mmol/l thì cần giảm lượng cơm trắng trong bữa ăn kế tiếp.

- Tính lượng cơm trắng nạp vào cơ thể căn cứ trên năng lượng tiêu hao. Nếu ít vận động thì bữa chính chỉ nên ăn bát cơm nhỏ. 

- Nên uống nước canh hoặc ăn rau củ trước khi ăn cơm trắng để quá trình hấp thu đường ở thức ăn diễn ra chậm hơn.

Những thực phẩm gợi ý cho người tiểu đường ăn gì thay cơm trên đây đều rất dễ mua và có nhiều cách chế biến để trở thành các món ăn ngon thay đổi mỗi ngày. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được thực phẩm mà mình yêu thích để đưa vào chế độ dinh dưỡng của mình và việc kiểm soát đường huyết qua chế độ ăn sẽ không còn là vấn đề phức tạp nữa.

Tiểu đường phát triển các biến chứng nghiêm trọng như đột quỵ hoặc bệnh thận. Triệu chứng chính là nhanh khát và đói, sụt cân, mệt mỏi, đi tiểu nhiều, vết thương chậm lành.

Những thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết:


Lá và hạt cực kỳ có lợi cho việc ổn định lượng đường huyết. Trong số nhiều thực phẩm hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường thì cỏ cà ri vẫn là sản phẩm được ưa chuộng với tác dụng tốt trong việc giữ lượng đường trong máu ổn định, tăng cường dung nạp glucose và hỗ trợ bài tiết glucose.


Có tác dụng trị đái tháo đường, ớt cayenne giúp giảm mức glucose trong máu bằng cách tăng nồng độ insulin và hàm lượng glycogen. Hợp chất capsaicin trong ớt có tác dụng hạ huyết áp.


Quế là loại thực phẩm có tác dụng hiệu quả trong việc giảm mức đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin. Nó có đặc tính chống oxy hóa, cũng có thể làm giảm lượng chất béo trung tính trong bệnh tiểu đường tuýp 2 và cholesterol. Nếu sử dụng trong khoảng thời gian 3 tháng, quế có thể kiểm soát huyết sắc tố A1c, yếu tố quyết định tính chất lâu dài của bệnh tiểu đường. Nó cũng hỗ trợ cho bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 1, nhưng chỉ được sử dụng 1 muỗng cà phê mỗi ngày.


Trứng chứa một lượng protein rất lớn, ăn trứng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm, tăng cholesterol HDL tốt và giảm cholesterol LDL xấu. Trứng luộc giúp giảm lượng đường huyết.


*

Lượng carbohydrate thấp và giàu chất xơ giúp duy trì sự cân bằng đường trong máu. Hạt chia làm giảm tốc độ thức ăn tiêu thụ di chuyển qua ruột và được hấp thụ trong cơ thể. Hạt Chia có lợi trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, vì chúng cho phép điều chỉnh insulin.


Ngoài việc là một nguồn vi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột, sữa chua là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Để kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, sữa chua Hy Lạp còn có nhiều lợi ích khác do chứa một hàm lượng men vi sinh. Sản phẩm sữa này không chỉ giúp giảm cân mà còn cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường type 2.


Curcumin - Một thành phần hoạt chất trong củ nghệ, giúp làm giảm lượng đường trong máu, viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng cải thiện tình trạng sức khỏe của thận - Dễ bị ảnh hưởng xấu trong trường hợp bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Công dụng của ghế tình yêu gọi là gì ? vì sao lại gọi là ghế tình yêu?


Hạt phỉ, hạnh nhân, quả hồ đào, quả hạch Brazil, quả hồ trăn, hạt điều, hạt mắc ca và quả óc chó là những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và chứa carbohydrate thấp. Các nghiên cứu tiết lộ rằng tiêu thụ hàng ngày các loại hạt này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm viêm, mức cholesterol LDL và mức độ insulin.


Cực kỳ có lợi cho bệnh tiểu đường tuýp 2, bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngoài ra, các loại rau xanh khác như rau diếp, bắp cải, rau bina, rau mùi tây, cần tây, dưa chuột, súp lơ, đậu xanh và su hào cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin và do đó điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn. Ăn các loại rau này có thể giúp ích trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường và béo phì, và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 vì rau rất giàu magie và được gọi là chất chống oxy hóa hiệu quả.


*

Để kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe của tim thì hạt lanh là một lựa chọn hợp lý. Những người đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, sau khi sử dụng trong 12 tuần, đã cho thấy sự gia tăng nồng độ hemoglobin A1c. Chất xơ có độ nhớt cao giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, ngăn ngừa sự xuất hiện của cục máu đông, tăng độ nhạy insulin và giúp no lâu hơn.


Chứa một nguồn axit oleic dồi dào, dầu ô liu giúp tăng mức cholesterol HDL và mức chất béo trung tính cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Loại dầu này giúp gia tăng hormone GLP-1 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.


Để cải thiện độ nhạy insulin và giảm mức đường huyết lúc đói, tiêu thụ giấm táo là lựa chọn tốt nhất. Giấm táo có thể làm giảm gần 20% lượng đường trong máu sau khi ăn một bữa ăn giàu carbohydrate. Tiêu thụ hai muỗng canh giấm này trước khi đi ngủ có thể giúp giảm 6% lượng đường trong máu.


Giàu lượng anthocyanin chống oxy hóa, dâu tây là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất. Chất chống oxy hóa này giúp giảm nồng độ insulin sau bữa ăn và kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Quả việt quất cũng có lợi trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.


Một loại thảo dược có lợi cho sức khỏe, tỏi không chỉ giúp tăng hương vị của thực phẩm mà còn kiểm soát lượng đường trong máu, viêm và cholesterol LDL cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Tiêu thụ một tép tỏi mỗi ngày cũng có thể giúp giảm huyết áp.


Bún Shirataki có chứa một lượng lớn chất xơ glucomannan được chiết xuất từ ​​rễ cây Konjac. Nó có tác dụng giúp làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện sức khỏe bằng cách loại bỏ các yếu tố có thể gây ra bệnh tiểu đường.


Những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ đậu khô và tránh hàm lượng natri trong đậu đóng hộp. Đậu, có chỉ số đường huyết thấp, giúp ức chế lượng đường trong máu tốt hơn bất kỳ loại thực phẩm giàu tinh bột nào khác.


Gạo trắng có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt, vì vậy hãy thay thế bằng gạo lứt. Tiêu thụ gạo lứt giúp giảm gần 15% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, thay thế gạo bằng các loại ngũ cốc khác cũng có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường tới 35%.


*

Măng tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tăng sản lượng insulin, cuối cùng có thể khiến cơ thể hấp thụ glucose. Tiêu thụ thường xuyên măng tây có tác dụng đáng kể trong việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng như sản xuất insulin của cơ thể.


Không thể phủ nhận rằng các loại trái cây như táo, quả việt quất và nho đều tốt cho sức khỏe và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn kiêng. Những loại trái cây này có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu tiêu thụ thường xuyên. Những người ăn táo mỗi ngày có thể giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 so với những người không ăn táo.


Lúa mạch chứa chất xơ hòa tan giúp cải thiện sức khỏe của người bị tiểu đường. Không nhiều người biết rằng lúa mạch có tác dụng tuyệt vời trong việc ổn định lượng đường trong máu và giúp giảm 6% lượng cholesterol. Lúa mạch rất giàu chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan. Beta-glucan làm giảm cholesterol LDL và kiểm soát khả năng hấp thụ của cơ thể.


Bắt đầu ngày mới với yến mạch là một sự lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Yến mạch chứa tỷ lệ chất xơ, vitamin B (đặc biệt là B1), vitamin E và chất chống oxy hóa cao. Một lượng lớn chất xơ trong yến mạch khiến glucose hấp thụ chậm hơn và giúp ổn định lượng đường trong máu, khiến nó trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường.


Sô cô la đen giúp cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin và giúp phòng tránh bệnh tiểu đường. Ngoài ra, sô cô la đen còn làm giảm huyết áp và lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Nó cũng giúp tăng khả năng lưu thông máu.


*

Uống trà xanh là một cách hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu đường. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa EGCG (Epigallocatechin gallate), giúp duy trì sự linh hoạt của các mạch máu và ổn định lượng đường trong máu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy nguyên tố này làm giảm lượng đường trong máu và hạn chế tăng lượng đường sau bữa ăn bao gồm chủ yếu là carbohydrate.


Các axit béo omega-3 có trong cá rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng giúp giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể.

Ngoài các loại thực phẩm nói trên, cà chua, cà rốt, bánh mì ngũ cốc, trái cây họ cam, thịt bò, bơ đậu phộng, bơ, ổi, bầu bí, đậu bắp, mướp đắng và hạt bí ngô cũng được có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường.


Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm sốHOTLINEhoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng My
phonghopamway.com.vn để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.
*

Chủ đề:Dinh dưỡng
Trứng
Choreterol LDLRối loạn chuyển hóa
Tim mạch
Mỡ máu
Cholesterol HDLTiểu đường type 2

Các thông tin trên website phonghopamway.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu, khuyến nghị Quý khách hàng không tự ý áp dụng. phonghopamway.com.vn không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.


*
Số đăng ký kinh doanh: 0106050554 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 30 tháng 11 năm 2012
*
Địa chỉ công ty: số 458, phố Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tất cả
phonghopamway.com.vn Times City
phonghopamway.com.vn Central Park
phonghopamway.com.vn Đà Nẵng
phonghopamway.com.vn Nha Trang
phonghopamway.com.vn Hải Phòng
phonghopamway.com.vn Hạ Long
phonghopamway.com.vn Phú Quốc
Bằng cách nhấn nút Đăng ký hoặc nút gửi thông tin đi, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Quy định Chính sách quyền riêng tư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *